ข้อเสนอแนะจากการนิเทศครั้งที่ 1
หน้า 1 จาก 1
ข้อเสนอแนะจากการนิเทศครั้งที่ 1
จากการนิเทศครั้งที่ 1 ที่เพิ่งเสร็จไป มีข้อเสนอแนะ 3 ข้อ สำหรับทุกคนเพื่อปรับปรุงดังต่อไปนี้
1. ยังไม่เห็น performance การสอนตามขั้นตอนการสอนที่ชัดเจน หลายคนสอนถึง text 3 บางคนเปิด class มาก็ให้นักเรียนทำกิจกรรมเลย เข้าใจว่าเป็นการสอนต่อจากบทเรียนชั่วโมงก่อนหน้า
แต่ในครั้งต่อไป ให้ทุกคนส่งแผนการสอนในวันนิเทศด้วย และเริ่มสอนตั้งแต่ขั้น lead in เพื่อให้เห็น process ของการสอนตั้งแต่แรก ถ้าได้ถึงขั้นกิจกรรมยิ่งดี เพราะจะเห็นการจัดการชั้นเรียนของครูอย่างชัดเจน
2. เวลาให้นักเรียนฟัง/ดู VDO ครูต้องค่อยๆ ปูพื้นให้นักเรียนก่อน ไม่ใช่อยู่ดีๆ ก็เปิดวิดีโอหรือเสียง text ให้นักเรียนฟัง/ดู รอบเดียวแล้วโยนคำถาม เสร็จก็ข้ามไปทำอย่างอื่นต่อ
- ก่อนฟัง/ดู - 1. ถามคำถามง่ายๆ เกี่ยวเรื่องนั้นๆ ค่อยๆ ช่วยให้เด็กเห็นภาพในหัวทีละนิดว่าสิ่งที่จะได้ฟัง/ดู คืออะไร 2.บอกนักเรียนให้ชัดเจนว่าขณะฟัง/อ่าน ต้องทำอะไรเน้น info ไหน ให้นักเรียนมีเป้าหมายในการฟัง/ดู
- ระหว่างฟัง/ดู สามารถเปิดเป็นช่วง หยุดเพื่อถามคำถาม และเปิดให้นักเรียนดูต่อ หยุดถามคำถามเป็นระยะๆ ค่อยเป็นค่อยไป หากดูแล้วการเปิดรวดเดียวจะทำให้นักเรียนเข้าใจได้ยาก
- หลังฟัง/ดู ให้เช็คความเข้าใจโดยการโยนคำถามที่ไม่ใช่ Do you understand? และสรุปความเข้าใจร่วมกันตอนท้าย ก่อนดำเนินไปสู่ขั้นต่อไป
3. เวลาให้นักเรียนทำกิจกรรม ต้องประเมินนักเรียนด้วย แบบประเมินท้ายแผนเอามาใช้ correction/ feedback ในจุดที่จำเป็น
1. ยังไม่เห็น performance การสอนตามขั้นตอนการสอนที่ชัดเจน หลายคนสอนถึง text 3 บางคนเปิด class มาก็ให้นักเรียนทำกิจกรรมเลย เข้าใจว่าเป็นการสอนต่อจากบทเรียนชั่วโมงก่อนหน้า
แต่ในครั้งต่อไป ให้ทุกคนส่งแผนการสอนในวันนิเทศด้วย และเริ่มสอนตั้งแต่ขั้น lead in เพื่อให้เห็น process ของการสอนตั้งแต่แรก ถ้าได้ถึงขั้นกิจกรรมยิ่งดี เพราะจะเห็นการจัดการชั้นเรียนของครูอย่างชัดเจน
2. เวลาให้นักเรียนฟัง/ดู VDO ครูต้องค่อยๆ ปูพื้นให้นักเรียนก่อน ไม่ใช่อยู่ดีๆ ก็เปิดวิดีโอหรือเสียง text ให้นักเรียนฟัง/ดู รอบเดียวแล้วโยนคำถาม เสร็จก็ข้ามไปทำอย่างอื่นต่อ
- ก่อนฟัง/ดู - 1. ถามคำถามง่ายๆ เกี่ยวเรื่องนั้นๆ ค่อยๆ ช่วยให้เด็กเห็นภาพในหัวทีละนิดว่าสิ่งที่จะได้ฟัง/ดู คืออะไร 2.บอกนักเรียนให้ชัดเจนว่าขณะฟัง/อ่าน ต้องทำอะไรเน้น info ไหน ให้นักเรียนมีเป้าหมายในการฟัง/ดู
- ระหว่างฟัง/ดู สามารถเปิดเป็นช่วง หยุดเพื่อถามคำถาม และเปิดให้นักเรียนดูต่อ หยุดถามคำถามเป็นระยะๆ ค่อยเป็นค่อยไป หากดูแล้วการเปิดรวดเดียวจะทำให้นักเรียนเข้าใจได้ยาก
- หลังฟัง/ดู ให้เช็คความเข้าใจโดยการโยนคำถามที่ไม่ใช่ Do you understand? และสรุปความเข้าใจร่วมกันตอนท้าย ก่อนดำเนินไปสู่ขั้นต่อไป
3. เวลาให้นักเรียนทำกิจกรรม ต้องประเมินนักเรียนด้วย แบบประเมินท้ายแผนเอามาใช้ correction/ feedback ในจุดที่จำเป็น
Nutthida T.- จำนวนข้อความ : 40
Join date : 16/05/2018
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
|
|