Webboard for 5th Year EN Students
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Thanchanok 024

Go down

Thanchanok 024 Empty Thanchanok 024

ตั้งหัวข้อ by Nutthida T. Wed Jan 30, 2019 10:56 pm

Pre
1. pleasant ออกเสียงไงนะ ได้ยินครูอ่าน present
2. ขั้นนำยากไปมั้ย เปิดคลาสมาก็โชว์คำถามแล้วให้นักเรียนอ่าน passage หาคำตอบเลยโดยที่ครูไม่ไกด์อะไรเลย เดาว่าเด็กน่าจะงงนะว่าครูให้ทำอะไร
3. จากขั้น lead in ที่ให้อ่าน passage มาสู่การสอน vocab ครูยังไม่โชว์ความเชื่อมโยงของบทเรียนให้เห็นเท่าไรเลย มันดูแยกเป็นคนละส่วน
4. สอน structure ไม่ใช่สอน vocab ครูหลีกเลี่ยงการถาม what does it mean "a lot of"? What does it mean "how many"? what does it mean บลา บลา บลา ได้แล้ว เราสอนเพื่อให้นักเรียนรู้วิธีใช้ ไม่ได้สอนเพื่อให้รู้ความหมาย ลองตั้งคำถามอื่นซิ
5. เวลาสอน structure ควรสอน in context นะ อย่าสอนเฉพาะระดับ phrase แต่โชว์ประโยคตัวอย่างให้นักเรียนดูเยอะๆ ว่า พวก quantifier ใช้ในประโยคอย่างไร สังเกตเห็นมั้ย เมื่อลองให้นักเรียนลองเลือก quantifier ที่ถูกต้องในประโยค นักเรียนทำไม่ได้ เพราะก่อนหน้านี้ครูไม่ได้สอน
6. Scanning ที่อธิบายมายืดยาวนักเรียนไม่เข้าใจแน่ๆ มัน abstract ไป 1. keep a clue in your mind 2. Predict the answer by using the clue นักเรียนคงเกิดคำถามในใจว่าแล้วเขาจะรู้ได้ยังไงว่าอะไรคือ clue ซึ่งนั่นแหละคือสิ่งที่ครูควรจะเน้น ลองปรับจากนอกจากอธิบายเป็นขั้นๆ ให้ขยายความเพิ่มซิว่านักเรียนจะสามารถหาครูนั้นได้อย่างไร สิ่งที่ช่วยให้เข้าใจง่ายสุดคือ ยก Wh questions มาสอน เพราะคำถาม scanning ส่วนมากเป็น Wh questions แล้วฝึกให้นักเรียนดูว่า คำถาม what ต้อง scan หาคำตอบประเภทไหน when, where, why, how ล่ะ ต้อง scan หาคำตอบประเภทไหน โชว์ให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่าง อาจจะใช้ text แฝดสั้นๆ มาใช้ในการสอนและให้นักเรียนฝึกไปพร้อมกันก่อนให้อ่าน text จริงก็ได้ แบบนี้น่าจะเข้าใจง่ายขึ้นนะ
7. Where did Snowbiking start? นักเรียนต้องหา keyword ใน text คือคำว่า "start" จริงหรือ? คำถาม where นักเรียนต้องเริ่ม scan หาสถานที่ก่อนนะ ไม่น่าใช่ start

While 1
8. directions "as correct and aloud as possible" มันผิดตรงไหนนะ
9. รู้สึกจะมีประโยคซ้ำกันนะ มีนักเรียนได้อ่านซ้ำจากที่เพื่อนอ่านไปแล้ว ประโยคที่เอามาใช้ในกิจกรรมไม่ควรจะซ้ำกันและนักเรียนต้องได้อ่านทุกคน
10. ระหว่างทำกิจกรรมครูฟังนักเรียนดีๆ แล้วจดคำที่นักเรียนออกเสียงไม่ถูกหรือไม่ชัดไว้ จากนั้นก็ให้ feedback ท้ายกิจกรรม เป็นการประเมินและสรุปกิจกรรมไปในตัวด้วย

While 2
11. ก่อนให้ทำกิจกรรมชี้แจงและเน้นย้ำด้วยว่าให้นักเรียนใช้ scanning strategy ที่เรียนไปมาใช้ในกิจกรรม โดยครูอาจจะทบทวนวิธีการ scan ให้นักเรียนฟังก่อนให้ลงมือทำกิจกรรมก็ได้
12. นอกจากให้นักเรียนตอบคำถามแล้ว ควรถามเพิ่มเติมด้วยนะว่าหาคำตอบนั้นได้อย่างไร คำตอบอยู่ส่วนไหนของ passage keyword คืออะไร เป็นต้น แล้วโชว์บนสไลด์ให้นักเรียนดูด้วยกัน กลุ่มที่ scan ไม่ทันหรือหาคำตอบไม่ได้จะได้ตามทัน และเป็นการประเมินนักเรียนไปในตัวด้วยว่าเขา scan ได้จริงหรือเปล่า

Post
13. No comment
14. Wrap up นอกจากจะถามว่า .....คืออะไร ครูน่าจะให้นักเรียนลองใช้ Vocab หรือ structure ที่เรียนมาในประโยคด้วย เพราะเป้าหมายไม่ใช่แค่ให้นักเรียนรู้ว่ามันคืออะไร แต่นักเรียนต้องสามารถใช้ vocab และ structure เหล่านั้นได้ด้วย

โดยรวมก็พอได้อยู่ สามารถสอนได้ตอบโจทย์ แต่กระบวนการในบางขั้นตอนยังไม่ชัดเจน สิ่งที่ควรปรับปรุงหลักๆ คือ กิจกรรม lead in และการอธิบาย scanning strategy ซึ่งควรทำให้เป็นเรื่องง่ายและเป็นรูปธรรมมากกว่านี้ ส่วนกิจกรรมถือว่านักเรียนก็ได้อ่านอยู่แต่ครูไม่ได้เน้นเรื่องการ scan ในการทำกิจกรรมอีกรอบ

B+

Nutthida T.

จำนวนข้อความ : 40
Join date : 16/05/2018

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน


 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ