Webboard for 5th Year EN Students
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Nattaporn 022

Go down

Nattaporn 022 Empty Nattaporn 022

ตั้งหัวข้อ by Nutthida T. Tue Jan 29, 2019 4:40 pm

Pre-reading
1. ก่อนเริ่มสอน ครูอธิบายให้นักเรียนฟังชัดเจนดีว่า จะเรียนอะไรบ้างและทำกิจกรรมอะไรบ้าง
2. อธิบายคำถาม lead in ก่อนให้ดู VDO ได้ชัดเจนดีว่าแต่ละคำถามต้อง ดู/ฟังเพื่อหาคำตอบอะไร เป็นการช่วยนักเรียนในการดูวิดีโอให้เข้าใจมากขึ้น
3. ตัวอย่างประโยคศัพท์ Party ประโยคยาวมากแล้วตัวหนังสือตัวเล็กมาก มองแทบไม่เห็นเลย เป็นไปได้มั้ยที่จะตัดให้มาอยู่คนละบรรทัดเพื่อให้ตัวหนังือใหญ่ขึ้น ไม่จำเป็นต้องใส่บรรทัดเดียวกัน แต่ตัวหนังสือตัวเล็กนิดเดียว
4. Vocab เวลาให้นักเรียนออกเสียงตาม เปิด tts แล้วให้นักเรียนอ่านตามเสียง tts ไม่ต้องให้อ่านตามครู
5. ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของการสอนการเขียนการ์ดคืออะไร แผนอ่านไม่ใช่หรือ แล้วทำไมสอนการเขียน ดูไม่สอดคล้องกับโจทย์นะ
6. ตอนสอน scanning ครูน่าจะดึง Wh question มาทุกตัว แล้วอธิบายว่า Wh ไหนควร scan หา keyword อะไร เช่น What time....? ต้องหาข้อมูลประเภทไหน When.....? ต้องหาข้อมูลประเภทไหน Who......? ต้องหาข้อมูลประเภทไหน เป็นต้น ไม่ใช่ดึงมาเฉพาะ What อย่างเดียว เวลานักเรียนนำเทคนิคนี้ไปใช้ในการทำกิจกรรมอื่น เช่น สอบอ่าน นักเรียนจะได้ scan หาคำตอบของคำถามเหล่านั้นได้ถูกต้อง

While 1
7. นิสิตฝึกสอนไม่ต้องใส่ชุดนิสิตหรอ อันนี้ชุดเนื่องในวันพิเศษอะไรหรอมิกกี้
8. Screen ออกเสียงให้ชัดนะ ไม่ใช่ skin
9. ตอนเฉลยน่าจะให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มยืนขึ้นโชว์คำตอบ (หน้าห้องหรือยืนในกลุ่มก็ได้) แล้วให้สมาชิกที่เหลือช่วยกันเช็คคำตอบของแต่ละกลุ่มว่ากลุ่มไหนตอบถูกบ้าง นักเรียนจะได้มีส่วนร่วมในการเฉลยและแก้ไขคำตอบให้ถูกต้อง
10. จะให้ดีกว่านี้ถ้าหลังทำกิจกรรมเสร็จแล้วครูและนักเรียนสรุปร่วมกันอีกรอบว่าได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้างจากการทำกิจกรรม

While 2
11. Wait ไม่ใช่ wet a minute.
12. กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่นักเรียนน่าจะได้ฝึกใช้ Scanning technique ในการทำกิจกรรม แต่จากการสังเกตพบว่านักเรียนไม่ได้อ่าน text และ scan หาคำตอบเลย ดูเหมือนจะเป็นการจำจากการเรียน text 3 ก่อนหน้า จึงตอบคำถามถูก
13. กระดานลบให้สะอาดก่อนดีมั้ย ก่อนใช้ในการเขียนคะแนนในการเล่นเกม ไม่ใช่เขียนทับถมข้อความเดิม แล้วก็ดูไม่ออก
14. นอกจากเฉลยคำตอบแล้ว ตอนท้ายกิจกรรมสรุปอีกทีทีละคำถามดีไหม ว่าแต่ละคำถามคำตอบคืออะไร และนักเรียน scan ยังไง พร้อม highlight คำตอบใน passage ที่นักเรียนอ่านว่าคำตอบอยู่ส่วนไหน ดูไปพร้อมๆ กัน เพื่อเช็คความเข้าใจนักเรียนอีกรอบว่านักเรียนเข้าใจจริงหรือเปล่าหรือเดาๆ คำตอบเฉยๆ

Post
15. ตอนให้นักเรียนอ่านการ์ดหน้าชั้นเรียน พยายามหาวิธีให้นักเรียนที่นั่งฟังมีส่วนร่วมด้วยนะ เพราะถ้าให้นั่งฟังเฉยๆ คิดว่าเด็กไม่น่าจะฟัง พอดีในวิดีโอไม่ได้ถ่ายให้ดู ถ่ายเฉพาะคนพรีเซนต์เลยไม่รู้ว่าบรรยากาศเป็นยังไง

โดยรวมถือว่าโอเค ตรง concept แต่ strategy ที่สอนเหมือนนักเรียนยังไม่ได้ใช้ในกิจกรรมตามที่ตั้งใจไว้

B+


Nutthida T.

จำนวนข้อความ : 40
Join date : 16/05/2018

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน


 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ