Webboard for 5th Year EN Students
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Pacharakan 013

Go down

Pacharakan 013 Empty Pacharakan 013

ตั้งหัวข้อ by Nutthida T. Sun Jan 06, 2019 12:50 pm

Presentation
1. Look and listen to the song. มั่นใจใช่ไหมว่าใช้ look
2. ก่อนให้นักเรียนฟังเพลง ครูบอกจุดประสงค์ด้วยว่าฟังทำไม และขณะฟังให้ทำอะไร ถ้ามีคำถามให้โชว์คำถามให้นักเรียนดูก่อนฟัง เพื่อเป็นไกด์ในการฟังให้นักเรียน เขาจะได้ฟังอย่างมีจุดมุ่งหมาย
3. ถ้าอยากเน้น there is/ there are ที่ปรากฎในเพลง ตอนถามตอบหลังฟังเพลง ครูถามคำถามและแสดงคำตอบที่เป็นประโยค there is/ there are ที่ปรากฎในเพลงพร้อม highlight คำที่โครงสร้างในประโยคให้นักเรียนดูด้วยก็จะดีกว่าครูพูดเฉยๆ อย่างเดียว
4. Vocab ทำให้เป็นแนวเดียวกัน ถ้าจะขึ้นต้นตัวพิมพ์ใหญ่ก็ใช้ให้เหมือนกันทั้งหมด ถ้าจะขึ้นต้นพิมพ์เล็กก็พิมพ์เล็กทั้งหมด
5. ตัวหนังสือบาง slide อ่านไม่ออกมองไม่ชัด เพราะการเลือกใช้สีของ text และ background ไม่เหมาะสม เช่น background สีชมพู text สีแดง, bg สีเขียว text สีขาว เป็นต้น ซึ่งเป็นการเลือกคู่สีที่พลาดมาก
ุ6. Structure สอนทั้ง affirmative, negative, question แต่ครูอธิบายอย่างเดียว ไม่ค่อยเช็คความเข้าใจนักเรียน และยกตัวอย่างน้อย ครูควรเช็คความเข้าใจนักเรียนก่อนหลังจากสอนรูปประโยค there is/ there are แต่ละ form เสร็จ เช่น อธิบาย affirmative เสร็จ เช็คความเข้าใจ โดยอาจให้นักเรียนแต่งประโยคจากรูปภาพที่ครูโชว์ให้ดู หรือจากสิ่งรอบตัวในห้อง เมื่อมั่นใจว่านักเรียนเข้าใจแล้วค่อย สอน negative ต่อ
7. ท่าทางนักเรียนจะงงตอนครูสอน CSs ได้ยินเสียงนักเรียนพูดแว่วๆ ว่า "มันคืออะไร ไม่เข้าใจ" เพราะโดยปกติแล้วนักเรียนไม่เคยเรียน strategies ในการพูดมาก่อน ดังนั้นนอกจากอธิบายว่ามันคืออะไรแล้ว ครูควรมีตัวอย่างสถานการณ์ในการพูดที่มีการใช้ CSs ที่ครูสอนให้นักเรียนดูด้วย เพื่อให้นักเรียนเห็นภาพมากขึ้นว่าสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ใด และใช้อย่างไร เพื่ออะไร

While 1-2 + Post
8. เกม whisper กลุ่มไหนเสร็จก่อนให้นั่งลง ครูเขียนโน้ตไว้ด้วยว่ากลุ่มไหนเสร็จก่อน 1 2 3 เมื่อเสร็จครบทุกกลุ่มแล้ว ครูค่อยให้สมาชิกคนสุดท้ายของแต่ละกลุ่มยืนขึ้น (เรียงจากกลุ่มที่เสร็จก่อน) พูดประโยคคำตอบให้เพื่อนทุกกลุ่มฟัง แล้วช่วยกันดูว่ากลุ่มไหนถูก แล้วครูค่อยโชว์ประโยคที่ถูกต้องบน slide ให้นักเรียนทุกคนดู แล้วอ่านพร้อมกัน แบบนี้จะเป็นระบบกว่านะ อีกอย่างสมาชิกทุกคนในกลุ่มจะได้มีโอกาสพูดประโยคทุกคน ถึงแม้จะกระซิบเสร็จเป็นกลุ่มสุดท้ายก็ตาม
9. While 2 นักเรียนไม่ค่อยมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม เพราะครูออกแบบกิจกรรมไม่ดี ดูแล้วเหมือนจะไม่ได้พูดทุกคน ให้ทำเป็นคู่ ครูมีเกณฑ์อะไรในการเลือกแต่ละคู่มาตอบ คู่ที่ไม่ตอบไม่คิดก็นั่งคุยกัน ไม่ได้สนใจกิจกรรม กรณีนี้น่าจะให้แข่งกันแต่งประโยคเป็นกลุ่มดีกว่ามั้ย
10. ทั้ง 3 กิจกรรมไม่มีการใช้ CSs ที่ครูสอนในการทำกิจกรรม สาเหตุคือ ครูเลือก CSs ไม่สอดคล้องกับบทเรียนและกิจกรรม  

โดยรวมยังไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าที่ควร แผน speaking แต่กิจกรรมบางกิจกรรมครูยังออกแบบให้นักเรียนพูดไม่ค่อยทั่วถึง CSs ที่ครูสอนก็สอนในขั้น presentation เฉยๆ สอนเสร็จก็โยนทิ้งไม่ได้นำมาใช้ในกิจกรรม การเลือก CSs ควรศึกษาให้ดีก่อนว่า CSs ที่เลือกมาเขาใช้ในบริบทใด แล้วเลือกให้สอดคล้องกับบทเรียนและกิจกรรม หรือ ออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับ CSs ที่เลือกมา ปัญหาของแผนนี้คือ CSs กับกิจกรรมมันไม่ไปด้วยกัน เช่น Partial repetition ซึ่งไม่เกิดแน่ในกิจกรรมแต่งประโยคและบรรยายรูปภาพ เพราะมันคือการ negotiate meaning ส่วนใหญ่มันเกิดใน coversation/ dialogue ไม่ใช่ monologue

B

Nutthida T.

จำนวนข้อความ : 40
Join date : 16/05/2018

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ