Webboard for 5th Year EN Students
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Natthapon 010

Go down

Natthapon 010 Empty Natthapon 010

ตั้งหัวข้อ by Nutthida T. Sun Dec 23, 2018 8:52 am

Pre
1. ครูถาม-ตอบในขั้น lead in จากการดูวิดีโอได้ดี โชว์คำถาม-ดูวิดีโอ-ถามตอบ เมื่อนักเรียนยังตอบคำถามไม่ได้ครูก็ให้ดูวิดีโอซ้ำอีกรอบเพื่อฟังและหาคำตอบด้วยตัวเอง ไม่รีบบอกคำตอบกับนักเรียนทันที
2. ตอน review คำศัพท์ นอกจากจะให้นักเรียนฟังแล้วสะกดคำและถามความหมายแล้ว ครูสามารถถามเพิ่มเติมได้ว่า เป็นคำประเภทไหน กริยา นาม หรืออะไร เพื่อให้นักเรียนรู้หน้าที่ของคำด้วย เป็นการทวนความรู้เดิมไปในตัว ถ้าเป็นเด็กโตหรือเด็กห้องเก่งอาจให้ลองแต่งประโยคโดยใช้ศัพท์คำนั้นด้วยก็ได้ หากมีนักเรียนตอบผิด ลองให้เพื่อนคนอื่นช่วยตอบเพราะสังเกตเห็นมีคนที่รู้คำตอบอยากตอบ
3. ตกม้าตายตรงพาวเวอร์พอยท์ slide ที่สอน imperative sentence ใช้ตัวหนังสีส้มหรือแดงในขณะที่ bg เป็นสีดำ มองแทบไม่เห็นตัวหนังสือเลย เลือกคู่สีดีๆ เวลาทำ PPT อย่าใช้พื้นเข้มตัวหนังสือเข้ม หรือพื้นสว่างตัวหนังสือสว่าง
4. หลีกเลี่ยงการถาม What does it mean in Thai? ซึ่งครูชอบถามอยู่ตลอด
5. สิ่งที่ครูไม่ได้ทำตอนสอนฟังคือ บอกนักเรียนว่าจะให้ฟังกี่รอบ แต่ละรอบให้ฟังเพื่ออะไร และนักเรียนต้องทำอะไร เพราะในการฟังนักเรียนต้องมีจุดประสงค์ในการฟัง ไม่งั้นก็จะฟังเรื่อยเปื่อยหาจุดโฟกัสไม่เจอ
6. ข้อดีคือ text 3 listening นอกจากจะให้ฟังแล้ว ครูมี VDO เพื่อช่วยในการอธิบายเนื้อหาบางอย่างที่นักเรียนไม่รู้จัก เช่น Waltz คืออะไร นักเรียนไม่รู้ครูก็เปิดวิดีโอคนเต้น waltz ให้ดู แบบนี้นักเรียนเห็นภาพเลยชัดเข้าใจ ไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆ ซักคำให้ลึกซึ้งเลย ถือว่ารู้จักใช้ authentic materials ได้ถูกที่ถูกเวลา
7. ข้อควรระวัง คือ dance แต่ละประเภทบางทีในแต่ละประเทศก็ไม่ถือว่าเป็นสิ่งเดียวกัน เช่น Tango ครูนำมาโชว์ว่าเป็น traditional dance แต่ในไทย Tango ไม่ใช่ traditional dance แน่ๆ ดังนั้นสิ่งที่ครูควรอธิบายเพิ่มเติมคือ Tango เป็น traditional dance ของประเทศอะไร นอกจากนี้อาจโชว์ traditional dance ของประเทศอื่นๆ ให้นักเรียนดูด้วยก็ได้ เช่น เกาหลี ไทย ประเทศใกล้ตัว นักเรียนก็จะเข้าใจมากขึ้น

While
8. While 1 ครูตรวจและประเมินงานนักเรียนด้วยวิธีใด ตัดช๊อตไปเลย ไม่เห็นกระบวนการ
9. เสียงที่ให้ฟัง T/F บางช่วงมันรัวๆ ไปนะ ฟังยาก
10. While 2 ตอนเฉลยคำตอบนอกจากถาม T/F แล้ว ลองให้นักเรียนช่วยกันบอกซิว่าจากที่ฟัง Keyword ตัวไหน ที่ช่วยบอกว่าคำตอบคือ T/F

Post
11. ดูแล้วไม่น่าใช่ create a club นะ น่าจะเป็น design a poster of your club หรืออะไรก็ว่าไป
12. มันแปลกดีนะให้ใช้ imperative ในการเขียนอธิบาย club ดูใช้ไม่ตรง function ของมันเพราะปกติเขาจะใช้เพื่อ give a command/ instructions ถ้าจะปรับกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับตัวภาษาที่เรียน อาจให้อธิบาย Club ด้วย present simple แต่ให้เพิ่มวิธีการเข้าร่วม club เข้าไปด้วย ว่าถ้าอยาก join club นี้ต้องทำยังไงบ้าง อันนี้ก็สามารถใช้ imperative ได้ตรงตาม function ของภาษา
13. ความวุ่นวายเกิดทุกครั้งเมื่อแบ่งกลุ่มโดยการนับเลข คำแนะนำคือ เมื่อให้นักเรียนนับเสร็จแล้วอย่าเพิ่งให้ move เข้ากลุ่ม ครูเช็คก่อนใครนับ 1,2,3,4.... แล้วให้ลุกทีละกลุ่ม พร้อมกับบอกว่าให้ย้ายไปนั่งที่จุดไหน เรียบร้อยแล้วค่อยให้กลุ่มต่อไปย้ายตาม ครูจะได้ไม่ต้องตะโกนแข่งกับนักเรียน
14. กิจกรรมนี้ครูน่าจะให้แต่ละกลุ่มได้ออกมาพูดนำเสนอ club ของตัวเองนะ อาจให้แสดงเหมือนการมาประชาสัมพันธ์ชมรมในงานโรงเรียนอะไรก็ว่าไป สร้าง situation ขึ้นมา น่าจะสนุกกว่านี้

โดยรวมถือว่าดีนะ class smooth ดี ขั้นสอนก็ถูกต้องตามหลักการสอนการฟัง authentic materials ใช้วิดีโออย่างเดียว ถ้าเป็นไปได้อยากให้มีอย่างอื่นเข้ามาเสริมด้วยเพื่อความหลากหลายและน่าสนใจ ที่จริงครูสามารถหา poster ของ club ต่างๆ มาให้นักเรียนดูตอนทำกิจกรรม post ก็ได้นะ

A

Nutthida T.

จำนวนข้อความ : 40
Join date : 16/05/2018

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ