Siriporn 019
หน้า 1 จาก 1
Siriporn 019
Presentation
1. จุดประสงค์ของการเปิด VDO คือเพื่อนำเขาสู่บทเรียนใช่ไหม แต่ยังไม่เห็นว่าใช้นำเข้าสู่บทเรียนยังไง เพราะครูก็เปิดให้ดูเฉยๆ ดูเสร็จก็ข้ามไปสอน Vocabulary เลย ไม่มีการพุดคุยหรือถามคำถามเกี่ยวกับ VDO และเชื่อมโยงสู่บทเรียนแต่อย่างใด ถือว่าใช้ teaching material ไม่เกิดประโยชน์และไม่คุ้มค่า
2. Structure - ครูสอนแบบ inductive คือสอนจากตัวอย่างประโยค ไม่เน้นการอธิบายโครงสร้างก่อน อันนี้เข้าใจง่ายจากการเห็นตัวอย่างประโยค ทั้งนี้ทั้งนั้นจะดีกว่านี้ถ้าครูอธิบายเพิ่มเติมนิดนึงว่า How much ..... ? ใช้ในสถานการณ์ไหนได้บ้าง ถามราคาอย่างอื่นได้ไหมนอกจาก Clothes นักเรียนจะได้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในบริบทอื่นๆ ได้ด้วย
3. ครูควรเช็คความเข้าใจนักเรียนก่อนค่อยเริ่มสอน Conversation นะ เช่น ให้นักเรียนลองถามตอบง่ายๆ โดยใช้โครงสร้างที่สอน
4. transition จาก structure มา Conversation ควรปรับอีกหน่อย ก่อนให้ฟัง Conversation ครูอธิบายก่อน เช่น Now I'd like you to listen to............. It's about..................
5. ถามคำถามเกี่ยวกับ Conversation ที่ให้นักเรียนฟังเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่ฟัง ก่อนให้นักเรียนทำกิจกรรมต่อไป เพราะอย่าลืมว่าทุกขั้นที่สอน นอกจากจะมุ่งให้นักเรียนอ่านและออกเสียงตามได้แล้ว นักเรียนต้องมีความเข้าใจในเรื่องที่เรียนด้วย ไม่ใช่จำๆ แล้วก็อ่านตามอย่างเดียว
Mechanical Practice
6. ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มมาสะกดคำศัพท์ช่วยกัน แล้วทีนี้พอเลือกคะแนนกลุ่มไหนควรจะได้คะแนน มันดูแปลกๆ นะ แบ่งกลุ่ม แต่พอทำกิจกรรม กลุ่มที่ช่วยกันทำกิจกรรมกลับเป็นสมาชิกแต่ละคนที่อยู่ต่างกลุ่มกัน
7. เพิ่มเติมตอนเฉลยคำตอบแต่ละข้อ ก่อนจะเลือกคะแนน ครูให้นักเรียน spell และ pronounce คำศัพท์คำนั้นพร้อมกันก็จะดี เพื่อให้เพื่อนที่เหลือที่ยังไม่ได้ออกมาเล่นมีส่วนร่วมและทวนคำศัพท์ไปพร้อมๆ กัน
Meaningful Practice
8. "belt" ออกเสียงเหมือน "bell" เลยนะ
9. หลังจากเสร็จกิจกรรมถามตอบนี้แล้ว ครูอาจจะสรุปกิจกรรมร่วมกันกับนักเรียนทั้งห้องอีกรอบ เช่น สุ่มให้แต่ละคู่ลองถามเพื่อนในห้อง แล้วให้ที่เหลือตอบ นักเรียนจะได้รู้ว่าตอนที่เขาทำกิจกรรม เขาถาม-ตอบกับเพื่อนถูกหรือไม่
Communicative Practice
10. Put a tick/ tick/ check นะ ไม่ใช่ make a cross เพราะในตัวอย่างครูให้ tick ไม่ได้ให้ cross
11. มันคือกิจกรรมกลุ่มที่ทำเดี่ยวไหม เห็นแบ่งกลุ่มละ 5 คน แต่ตอนทำกิจกรรมทุกคนก็มี role ของตัวเอง ก็ทำเดี่ยว สุดท้ายสิ่งแต่ละคนทำมีผลต่อกลุ่มอย่างไร?
B+
1. จุดประสงค์ของการเปิด VDO คือเพื่อนำเขาสู่บทเรียนใช่ไหม แต่ยังไม่เห็นว่าใช้นำเข้าสู่บทเรียนยังไง เพราะครูก็เปิดให้ดูเฉยๆ ดูเสร็จก็ข้ามไปสอน Vocabulary เลย ไม่มีการพุดคุยหรือถามคำถามเกี่ยวกับ VDO และเชื่อมโยงสู่บทเรียนแต่อย่างใด ถือว่าใช้ teaching material ไม่เกิดประโยชน์และไม่คุ้มค่า
2. Structure - ครูสอนแบบ inductive คือสอนจากตัวอย่างประโยค ไม่เน้นการอธิบายโครงสร้างก่อน อันนี้เข้าใจง่ายจากการเห็นตัวอย่างประโยค ทั้งนี้ทั้งนั้นจะดีกว่านี้ถ้าครูอธิบายเพิ่มเติมนิดนึงว่า How much ..... ? ใช้ในสถานการณ์ไหนได้บ้าง ถามราคาอย่างอื่นได้ไหมนอกจาก Clothes นักเรียนจะได้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในบริบทอื่นๆ ได้ด้วย
3. ครูควรเช็คความเข้าใจนักเรียนก่อนค่อยเริ่มสอน Conversation นะ เช่น ให้นักเรียนลองถามตอบง่ายๆ โดยใช้โครงสร้างที่สอน
4. transition จาก structure มา Conversation ควรปรับอีกหน่อย ก่อนให้ฟัง Conversation ครูอธิบายก่อน เช่น Now I'd like you to listen to............. It's about..................
5. ถามคำถามเกี่ยวกับ Conversation ที่ให้นักเรียนฟังเพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่ฟัง ก่อนให้นักเรียนทำกิจกรรมต่อไป เพราะอย่าลืมว่าทุกขั้นที่สอน นอกจากจะมุ่งให้นักเรียนอ่านและออกเสียงตามได้แล้ว นักเรียนต้องมีความเข้าใจในเรื่องที่เรียนด้วย ไม่ใช่จำๆ แล้วก็อ่านตามอย่างเดียว
Mechanical Practice
6. ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มมาสะกดคำศัพท์ช่วยกัน แล้วทีนี้พอเลือกคะแนนกลุ่มไหนควรจะได้คะแนน มันดูแปลกๆ นะ แบ่งกลุ่ม แต่พอทำกิจกรรม กลุ่มที่ช่วยกันทำกิจกรรมกลับเป็นสมาชิกแต่ละคนที่อยู่ต่างกลุ่มกัน
7. เพิ่มเติมตอนเฉลยคำตอบแต่ละข้อ ก่อนจะเลือกคะแนน ครูให้นักเรียน spell และ pronounce คำศัพท์คำนั้นพร้อมกันก็จะดี เพื่อให้เพื่อนที่เหลือที่ยังไม่ได้ออกมาเล่นมีส่วนร่วมและทวนคำศัพท์ไปพร้อมๆ กัน
Meaningful Practice
8. "belt" ออกเสียงเหมือน "bell" เลยนะ
9. หลังจากเสร็จกิจกรรมถามตอบนี้แล้ว ครูอาจจะสรุปกิจกรรมร่วมกันกับนักเรียนทั้งห้องอีกรอบ เช่น สุ่มให้แต่ละคู่ลองถามเพื่อนในห้อง แล้วให้ที่เหลือตอบ นักเรียนจะได้รู้ว่าตอนที่เขาทำกิจกรรม เขาถาม-ตอบกับเพื่อนถูกหรือไม่
Communicative Practice
10. Put a tick/ tick/ check นะ ไม่ใช่ make a cross เพราะในตัวอย่างครูให้ tick ไม่ได้ให้ cross
11. มันคือกิจกรรมกลุ่มที่ทำเดี่ยวไหม เห็นแบ่งกลุ่มละ 5 คน แต่ตอนทำกิจกรรมทุกคนก็มี role ของตัวเอง ก็ทำเดี่ยว สุดท้ายสิ่งแต่ละคนทำมีผลต่อกลุ่มอย่างไร?
B+
Nutthida T.- จำนวนข้อความ : 40
Join date : 16/05/2018
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
|
|