Webboard for 5th Year EN Students
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Admin: สะท้อนผลนิเทศก์ครั้งที่ 3 ภาคเรียนที่ 2/2561

+4
walailak017
Prapaipan026
Malita001
Admin
8 posters

Go down

Admin: สะท้อนผลนิเทศก์ครั้งที่ 3 ภาคเรียนที่ 2/2561 Empty Admin: สะท้อนผลนิเทศก์ครั้งที่ 3 ภาคเรียนที่ 2/2561

ตั้งหัวข้อ by Admin Fri Nov 23, 2018 8:27 am

Very Happy

Admin
Admin

จำนวนข้อความ : 22
Join date : 08/03/2018

https://en57-edu-msu.thai-forum.net

ขึ้นไปข้างบน Go down

Admin: สะท้อนผลนิเทศก์ครั้งที่ 3 ภาคเรียนที่ 2/2561 Empty Re: Admin: สะท้อนผลนิเทศก์ครั้งที่ 3 ภาคเรียนที่ 2/2561

ตั้งหัวข้อ by Malita001 Tue Nov 27, 2018 6:09 pm

สะท้อนผลการนิเทศก์ครั้งที่ 3
นางสาวมาลิตา พรมโสภา
สอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

จุดเด่น
- ใช้ VDO เพื่อ lead in สู่โครงสร้าง adv. ได้น่าสนใจ และสามารถอธิบายจุดประสงค์ของบทเรียนได้ชัดเจนดีว่า adv. มีหลายประเภทแต่บทเรียนวันนี้โฟกัส adv. of manner
- slide สอน structure เน้น keyword และโครงสร้างได้ดี ดูแล้วเข้าใจง่าย ไม่กำกวม
- ครูมีการถามคำถามนักเรียนมากขึ้นกว่าเทอมที่แล้วนักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนมากขึ้นในขั้น presentation ถึง teacher talk จะไม่ลดลงก็ตาม

จุดที่ควรพัฒนา
- หลังจากเปิด VDO นอกจากถาม adv ที่ปรากฏใน VDO ครูสามารถทำนักเรียนเพิ่มเติมได้ว่าเขารู้จัก adv. อะไรอีกบ้าง ให้นักเรียนช่วยกันตอบช่วยกันแชร์ ครูจะได้ตรวจสอบความรู้เดิมของนักเรียนด้วย
- ก่อนเริ่มสอนครูสังเกตนักเรียนให้ทั่วห้องก่อนว่าแต่ละคนอยู่ในสภาพพร้อมเรียนหรือยัง เพราะมีนักเรียนชายหลังห้องคนหนึ่งนั่งฟังแบบเหม่อลอย ไม่มีสมุด หนังสือ ปากกา ในการเรียนเลย ตอนครูบอกให้จดเค้าก็ไม่จดนะ
- The sofa is harf but the door is hard. ครูแอบพูดผิดต้องเป็น soft เนาะ
- การอธิบายของครูเคลียร์และเข้าใจง่ายพอสมควร ถ้าจะให้ดีกว่านี้เวลาอธิบายแต่ละ point เสร็จ พยายามเช็คความเข้าใจของนักเรียนด้วย อาจให้เค้าลองแต่งประโยคโดยใช้ adv. หรือครูอาจแสดงประโยคสองประโยค และให้นักเรียนidentifyซิว่าประโยคไหนถูก ประโยคไม่ผิด เพราะอะไร
- adv. บางตัวต้องเปลี่ยน final letter ก่อนค่อยเติม -ly เช่น easy นอกจากคำนี้แล้วมีคำใดบ้างที่ใช้กฎเดียวกันกับคำนี้ ครูอาจจะต้องยกตัวอย่างเพิ่มเติมให้นักเรียนเห็นคำที่หลากหลาย ยกตัวอย่างอีก แล้วให้นักเรียนลองเปลี่ยนเป็น adv. พร้อมกัน
- ตอนให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดในหน้า 72 มีนักเรียนไม่เอาหนังสือมาแล้วครูให้ทำใส่สมุดแต่สังเกตุเห็นว่ายังมีบางคนที่ไม่มีหนังสือเช่นกัน แต่ไม่บอกครู ดังนั้นช่วงทำแบบฝึกหัดครูเดินดูนักเรียนให้ทั่ว และควรมีวิธีการจัดการกับนักเรียนที่ไม่เอาหนังสือ สมุด มาเรียนด้วย
- สองหนุ่มหลังพงศธรถามเค้าหน่อยจิตใจไม่อยู่กับบทเรียนเลย
- ใบหยกไม่ทำแบบฝึกหัด ตอนครูเฉลยก็นั่งลอกเพื่อน เห็นความพยายามของครูที่บอกให้ใบหยกทำแบบฝึกหัด Do it now แต่ดูท่าทางจะไม่ได้ผล อาจเป็นเพราะครูไม่ได้จริงจังกับการ discipline เขา ใบหยกรวมถึงสองหนุ่มนั่งหลังพงศธรจึงไม่สนใจที่จะทำแบบฝึกหัด ในกรณีนี้ครูอาจลด mode เล่นกับนักเรียนให้น้อยลง
Malita001
Malita001

จำนวนข้อความ : 12
Join date : 10/05/2018
Age : 28

ขึ้นไปข้างบน Go down

Admin: สะท้อนผลนิเทศก์ครั้งที่ 3 ภาคเรียนที่ 2/2561 Empty Re: Admin: สะท้อนผลนิเทศก์ครั้งที่ 3 ภาคเรียนที่ 2/2561

ตั้งหัวข้อ by Prapaipan026 Wed Nov 28, 2018 1:03 am

จุดเด่น
- ครู monitor นักเรียนในช่วงทำแบบฝึกหัดำด้ค่อนข้างดี เมื่อนักเรียนมีคำถาม ครูจะอธิบายให้นักเรียนทั้งห้องฟัง ไม่อธิบายให้เฉพาะนักเรียนคนที่ถามฟัง แบบนี้ดีจะลดกำลังครูลง ไม่ต้องตอบคำถามเดิมซ้ำ ๆ หลายรอบ
- กำหนดเวลาในการทำแบบฝึกหัดได้ชัดเจน
- slide ตัวหนังสือตกขอบทำให้มองไม่ชัด

จุดที่ควรพัฒนา
- กิจกรรม task cycle ในแผนเป็นเพียงการเติมข้อมูลจากเรื่องที่ฟัง แบบประเมินไม่น่าใช้แบบประเมินการเขียนนะ น่าจะเป็นการตรวจความถูกต้องของข้อมูลที่นักเรียนเติมมากกว่า
- ครูอธิบายแกรมม่าค่อนข้างเร็ว slow down นิดนึงนะ เพราะสังเกตเห็นนักเรียนหลายคนยังงงอยู่ว่า second conditional ใช้ยังไง ดังนั้น อธิบายช้าลง และยกตัวอย่างให้มากขึ้น และอย่าลืมเชื่อมความเข้าใจนักเรียนก่อน แล้วค่อยให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด
- ช่วงเวลาที่ให้นักเรียนทำกิจกรรม/แบบฝึกหัด ครูพยายามลด teacher talk ลงให้มีช่วงเงียบเพื่อที่นักเรียนจะมีสมาธิในการทำงาน ครูอธิบายทุกอย่างให้เสร็จตั้งแต่แรก เมื่อนักเรียนมีคำถามครูค่อยพูด
- สามหนุ่ม ร.ด. หลังห้องนั่งคุยกันไปเรื่อยไม่ค่อยฟังครูเท่าไหร่ ครูต้องเดินดูบ่อย ๆ หน่อยนะเด็กหลังห้อง
- เวลาเฉลยแบบฝึกหัดครูโฟกัสคำตอบที่ถูกต้องมากเกินไป นอกจากบอกคำตอบที่ถูกต้อง ในบางข้อครูควรอธิบายเพิ่มเติมด้วยว่าทำไมคำตอบที่ถูกต้องเป็นแบบนั้น เป็นการเช็คความเข้าใจไปในตัวด้วย
- ครูสอนสลับขั้นโดยตั้งใจ (หรือเปล่า) ด้วยเหตุผลใดที่สอน structure แล้วข้ามไปกิจกรรม post-task โดยที่ไม่สอน text3 และ task cycle
- กิจกรรมพูดแต่งประโยคค่อนข้างใช้เวลา แทนที่จะให้ทำกิจกรรมเดี่ยว สามารถออกแบบให้เป็น small group activity ได้ไหม เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และเพื่อให้กิจกรรมเสร็จในชั่วโมง เพราะหากยกกิจกรรมไปทำต่อในครั้งต่อไปจะ waste time เกินไปไหม และอาจทำให่ชั้นเรียนน่าเบื่อเพราะครูทำกิจกรรมเดิมและเด็กก็ตอบคำถามทำกิจกรรมไปแล้วจะไม่มีภาระงาน

ประไพพรรณ จันทวงศ์ 026
สอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
Prapaipan026
Prapaipan026

จำนวนข้อความ : 11
Join date : 10/05/2018

ขึ้นไปข้างบน Go down

Admin: สะท้อนผลนิเทศก์ครั้งที่ 3 ภาคเรียนที่ 2/2561 Empty Re: Admin: สะท้อนผลนิเทศก์ครั้งที่ 3 ภาคเรียนที่ 2/2561

ตั้งหัวข้อ by walailak017 Thu Nov 29, 2018 10:41 am

จุดเด่น
- สอน comparison ใช้รูปภาพในการทำกิจกรรมแต่งประโยคทำให้เข้าใจบริบทการใช้โครงสร้างได้ง่ายขึ้น
- ครูอธิบายการใช้ทีละข้อพร้อมยกตัวอย่าง และตรวจสอบความเข้าใจโดยให้นักเรียนแต่งประโยคตามกฎการใช้ข้อนั้น ๆ point by point ทำให้นักเรียนสนใจฟังครูอธิบาย
- ครูถามคำถามและมี interaction กับนักเรียนได้ทั่วถึงมากกว่าเทอมที่แล้ว
- เทอมแรกเวลาอธิบายขั้น pre ครูจะยืนอยู่หน้าชั้นเรียนอย่างเดียว แต่มาเทอมนี้ดีขึ้น ครูเดินรอบห้องมากขึ้น เดินมาดูนักเรียนข้างหลังห้องเป็นครั้งคราว

จุดที่ควรพัฒนา
- ก่อนที่ครูจะ correct ประโยคที่นักเรียนเขียน ครูควรให้นักเรียนช่วยกันสังเกตก่อนว่ามีข้อผิดพลาดตรงไหนและตอบ จะเกิดการเรียนรู้ดีกว่าครูบอกคำตอบหรือแก้ให้เลย
- ครูบอกนักเรียนให้เขียนหน้ากระดานตัวใหญ่ขึ้นด้วย เพราะข้างหลังมองไม่ชัด
- นักเรียนหญิงข้างหลังฟุบหน้าบนโต๊ะ ครูเดินมาดูข้างหลังด้วย
- เวลาสุ่มนักเรียนออกไปเขียนประโยคบนกระดาน ครูอาจสุ่มแบบเจาะจงก็ได้นะ พยายามสุ่มคนที่นั่งข้างหลังให้ออกไปเขียน ให้มีส่วนร่วม เด็กจะได้ตื่นตัว ตั้งใจฟังครูมากขึ้น
- ก่อน move ไปที่ superlative ครูควรทวนกฎการใช้ comparative ก่อน เพื่อให้เด็กเข้าใจภาพรวมการใช้ comparative อย่างชัดเจน เมื่อเรียน superlative นักเรียนจะได้เปรียบเทียบเห็นความแตกต่างของการใช้
- นอกจากจะบอก structure แล้ว ครูควรอธิบายด้วยว่า ใช้ในบริบทใด เมื่อถึงเวลาใช้จริงนักเรียนจะได้เลือกใช้ได้ถูกต้อง
- นักเรียนชายแถวติดหน้าต่างยังคงไม่ตั้งใจเรียน ไม่ตั้งใจเรียน คุยกันไม่ฟังครู ซึ่งครูก็ยังไม่สามารถจัดการกับนักเรียนกลุ่มนี้ได้ เทอมสุดท้ายแล้วดึงไม้เด็ดมาใช้เลย
- เติม article ประโยคแล้วอย่าลืมเปลี่ยน s ให้เป็นตัวเล็กด้วยนะ

วลัยลักษณ์ ชุมพล 017
มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
walailak017
walailak017

จำนวนข้อความ : 12
Join date : 12/05/2018

ขึ้นไปข้างบน Go down

Admin: สะท้อนผลนิเทศก์ครั้งที่ 3 ภาคเรียนที่ 2/2561 Empty Re: Admin: สะท้อนผลนิเทศก์ครั้งที่ 3 ภาคเรียนที่ 2/2561

ตั้งหัวข้อ by Natthapon010 Thu Nov 29, 2018 11:00 am

จุดเด่น
- การ check attendance ทุกครั้งเป็นเรื่องที่ดี เป็นการ discipline นักเรียน แต่ครูควรหาวิธีการเช็คชื่อที่ใช้เวลาน้อยกว่าในการเรียกชื่อนักเรียนที่ละคน
- แสดงคำถามให้นักเรียนดูก่อนให้นักเรียนดู VDO ทำให้นักเรียนมีจุดมุ่งหมายในการดู
- กวาดสายตามองนักเรียนได้ทั่วถึง ในขณะอธิบายคำศํพท์ละไม่ ignore นักเรียนที่ไม่ตั้งใจฟัง
- pace ในการสอนเหมาะสม ไม่ช้าและไม่เร็วจนเกินไป มีช่วงเวลา pause ให้นักเรียนได้จดบันทึกสิ่งที่เรียนและถามคำถามนักเรียนเป็นระยะๆ

จุดที่ควรพัฒนา
- หลังจากดู VDO รอบแรก ครูลองให้นักเรียนลองตอบคำถามดูก่อนว่านักเรียนสามารถตอบคำถามใดได้บ้างรอบแรก จากนั้นให้นักเรียนดูรอบ 2 เพื่อหาคำตอบที่นักเรียนตอบไม่ได้ ครูสามารถเปิด VDO รอบที่ 3 เพื่อเช็คคำตอบไปด้วยกันโดย pause ช่วงที่เป็นคำตอบให้นักเรียนฟัง
- คำศัพท์ที่กดปิดแล้วใหนักเรียนทาย พยายามให้นักเรียนบอกความหมายเป็นภาษาไทย ให้เขาตอบเป็น synonym ง่ายๆ จะดีกว่า ครูอาจเปรียบเทียบประโยคตัวอย่างให้นักเรียนดู
- ระหว่างที่ให้นักเรียน memorize คำศัพท์ ตอนครูถามขณะที่นักเรียนถูกถาม ครูควรดึงความสนใจนักเรียนคนอื่นให้ช่วยกันฟังแล้วบอกว่าเพื่อนตอบถูกหรือไม่ และสะกดและอ่านออกเสียงพร้อมกันหลังครูเฉลย
- โครงสร้างที่สอนมาจากหนังสือเรียนเล่มไหน ถ้ามีในหนังสือครูสามารถให้นักเรียนดูในหนังสือตามโดยไม่ต้องเสียเวลาในการจด
หลังจากอธิบายการใช้ like แต่ลง point (affirmative, negative, question) เสร็จครูถามคำถามเช็คความเข้าใจนักเรียนด้วย แล้วค่อย move on นักเรียนไม่ค่อยตอบสนอง
- แกรมม่าอาจหลาย points อาจต้องมีเกมมาขั้นในการสอน

ณัฐพล ภวภูตานนท์ 010
มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)

Natthapon010

จำนวนข้อความ : 12
Join date : 12/05/2018

ขึ้นไปข้างบน Go down

Admin: สะท้อนผลนิเทศก์ครั้งที่ 3 ภาคเรียนที่ 2/2561 Empty Re: Admin: สะท้อนผลนิเทศก์ครั้งที่ 3 ภาคเรียนที่ 2/2561

ตั้งหัวข้อ by Thanchanok024 Fri Nov 30, 2018 1:09 pm

จุดเด่น
1. บุคลิกภาพ ความมั่นใจดีขึ้นมาก
2. Teacher Talk + Classroom Language คล่องขึ้น
3. แจ้งจุดประสงค์ก่อนการฟัง
4. เสียง Audio ที่ให้นักเรียนฟังชัดเจนดีมาก
5. ใช้ Authentic Material
6. Body language + Pronunciation ดีขึ้น
ึ7. อธิบาย Structure ได้ดี

จุดที่ควรพัฒนา
1. กิจกรรมหน้าเสาธงยังกินเวลาคาบแรกเหมือนเดิม อยากให้นิสิตแจ้งครูและผู้บริหารเวลาไม่ให้กินคาบเรียน
2. Get a piece of paper ไม่ใช่ Get paper
3. การออกเสียง base VS best

นางสาวธันย์ชนก เวโรจน์ 024 EN
มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสุวรรณภูมิพิทยไพศาล (ร้อยเอ็ด)
Thanchanok024
Thanchanok024

จำนวนข้อความ : 12
Join date : 11/05/2018

ขึ้นไปข้างบน Go down

Admin: สะท้อนผลนิเทศก์ครั้งที่ 3 ภาคเรียนที่ 2/2561 Empty Re: Admin: สะท้อนผลนิเทศก์ครั้งที่ 3 ภาคเรียนที่ 2/2561

ตั้งหัวข้อ by Pacharakan013 Fri Nov 30, 2018 1:22 pm

จุดเด่น
1. สื่อเหมาะสมกับวัยผู้เรียน
2. การทำท่าทางประกอบการร้องเพลงช่วยกระตุ้นให้นักเรียนจำคำศัพท์
3. รายละเอียดคำศัพท์ดี เช่น desk มีบอกว่าต่างจาก table อย่างไร
4. สื่อเหมาะสม ช่วยให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนได้ง่ายขึ้น
5. ยกตัวอย่างจากสิ่งที่มีในชั้นเรียน
6. เสียง audio ชัดเจนดี
7. อธิบาย structure ชัดเจนดี

จุดที่ควรพัฒนา
1. การออกเสียงคำว่า desk ไม่ได้ยิน final sound
2. Mini game ต้องให้นักเรียนตอบ อย่าพึ่งใช้ pointer ชี้คำตอบ
3. ใน slide ลืมลบจุดออกหลังเครื่องหมายคำถาม
4. Correct sudent pronunciation

พชรกาญจน์ เพชรขาว 57010513013 5EN
สอนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 โรงเรียนสุวรรณภูมิพิทยไพศาล

Pacharakan013

จำนวนข้อความ : 12
Join date : 10/05/2018

ขึ้นไปข้างบน Go down

Admin: สะท้อนผลนิเทศก์ครั้งที่ 3 ภาคเรียนที่ 2/2561 Empty Re: Admin: สะท้อนผลนิเทศก์ครั้งที่ 3 ภาคเรียนที่ 2/2561

ตั้งหัวข้อ by Nattawan023 Fri Dec 07, 2018 4:41 pm

จุดเด่น
1. ในขั้น Lead in แสดงคำถามก่อนดู VDO และอธิบายคำถามเป็นข้อๆ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถหาคำตอบหรือหา key word ในขณะที่ดู VDO ได้ง่ายขึ้น
2. อธิบายสกุลเงินและเชื่อมโยงไปยังสกุลเงินอื่นๆ เพื่อเช็คความรู้นักเรียน ซึ่งช่วยให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายขึ้น
3. เดินดูนักเรียนรอบห้องได้ทั่วถึงมากขึ้น
4. ตรวจสอบความเข้าใจนักเรียนเรื่อยๆ ทั้งในขณะที่สอน Vocabulary และหลังจากสอนเสร็จ

จุดที่ควรพัฒนา
1. ผู้สอนไม่สังเกตความพร้อมของผู้เรียนก่อนเริ่มเรียน
2. ผู้สอนเสียงเบา เมื่อมีเสียงรบกวนจากภายนอกทำให้นักเรียนข้างหลังห้องได้ยินไม่ชัด
3. ถ้าบทเรียนมาจากหนังสือ ควรให้ผู้เรียนเปิดหนังสือประกอบ ถ้าไม่ได้มาจากหนังสือให้ผู้เรียนจดลงสมุด
4. ผู้สอนถามคำถามไม่ทั่วถึง ทำให้ผู้เรียนบางคนโดยเฉพาะฝั่งประตูไม่ได้ตอบคำถาม
5. การเลือกสีของ ppt ควรเลือกให้เหมาะสม

นางสาวณัฐวรรณ ชาลี 023
สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสารคามพิทยาคม
Nattawan023
Nattawan023

จำนวนข้อความ : 8
Join date : 10/05/2018

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ