Webboard for 5th Year EN Students
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Malita 001

Go down

Malita 001 Empty Malita 001

ตั้งหัวข้อ by pasawaniwed Thu Sep 27, 2018 6:47 pm

Listening
1. lead-in เกมดี ช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนตื่นตัว และเป็นการ preview เนื้อหาที่จะเรียน เป็นการส่งไม้ต่ออย่างแนบเนียน
2. visual aids เด็ด เสียง audio ชัดเจน
3. ไม่จำเป็นต้องถามให้แปลศัพท์ก็ได้ ให้ act out หรือยกตัวอย่างแทน
4. ยกตัวอย่างแทนการถามให้แปล ดี
5. จะดีกว่าเดิมถ้าเสริมว่า imperative มักจะเจอหรือเอาไปใช้ในสถานการณ์ใดได้บ้าง
6. จัดการชั้นเรียนได้ดี ให้ยกมือตอบทีละคนแทนการแย่งกันตอบ
7. แสดงภาพประกอบให้ match กับเสียง audio เป็นเทคนิคที่ดีที่ช่วยให้ผู้เรียนเห็นภาพ
8. แสดง directions ทีละข้อ ค่อยๆ อธิบายไม่ใช่โยนให้อ่านตูมเดียว ดูแล้วมีประสิทธิภาพดี ชอบแบบนี้มากกว่าการขึ้นพรึ่บเดียวหมดแล้วครูค่อย ๆ อ่านทีละข้อทั้งที่สายตาเด็กไม่จดจ่ออยู่ที่ข้อที่ครูกำลังอ่าน
9. scaffold ได้ดีตั้งแต่เริ่มต้น หลายคนทำได้อย่างง่ายดาย
10. อธิบายได้ละเอียดยิบว่าแต่ละขั้นใช้ strategies อะไรบ้าง ผลงาน go beyond มาก

Reading
11. สำหรับเด็กเก่ง ลองให้ตอบความหมายศัพท์เป็น L2 ดูมั้ย เช่น moderate แทนที่จะเป็น "ปานกลาง" ก็ลองพาตอบเป็น "not too much nor too little, just right" อะไรประมาณนี้
12. ตอนสอน final sound -ed เปิดมามีตัวเลือกให้เลือกตอบ แต่ตอนจบไม่ได้สรุปว่าเป็น /d/ /t/ /ed/ บางคนอาจฟังไม่ชัดว่าต้องใช้เสียงไหน
13. เห็นมั้ยว่าบางคนไม่พูดตอนพาอ่าน เพราะครูฟังเสียงจากภาพรวมของทั้งห้อง พอได้ยินคำตอบที่ต้องการก็ผ่านไปข้อต่อไป ลองกวาดสายตาดูว่าใครไม่มีส่วนร่วมแล้วก็ให้พูดรายคน แบบนี้จะทำให้เด็กรู้ว่าครูสนใจและรับรู้ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น (Withitness) ฉันจะแอบเนียนขยับปากถั่วงาไม่ได้อีกต่อไป
14. vdo ตัดฉากทันทีเลยก็ได้ fade out นานแบบนี้ตกใจนึกว่าไฟล์เสีย 555
15. make groups of three แต่รูปประกอบมี 4 คน
16. ไม่ค่อยเห็นใครเขียนชื่อเฉพาะ PowerPoint ถูกแบบนี้
17. Think about the right answer มันทะแม่ง ๆ ไปนิด เพราะ think about = to consider doing something, to remember something จะประมาณว่านึกคิดถึงสิ่งนั้นได้อยู่แล้ว แต่ในที่นี้อาจจะไม่รู้คำตอบที่ถูกต้องเลยต้อง 'คิดเพื่อหา' คำตอบนั้น ถ้าใช้ว่า Find the right answer ก็จะตรงกว่า = find the right answer [to the question]
18. write it down on 'the' board เพราะเจาะจงในตัวเองว่าต้องเขียนตรงนี้ที่นี้เท่านั้น
19. แล้ว board เอามาจากไหน เห็นมีแต่ครูแจก grid paper ไม่เห็นว่าแจก board
20. ทำไมครูปล่อยให้เด็กชายโต๊ะหน้าเอา Gunpla ขึ้นมานั่งเล่นได้ในเวลาเรียน เด็กคนนี้เหมือนจะไม่ค่อยมีส่วนร่วมในกิจกรรมเท่าไหร่นะ
21. How many ingredients 'are there' in brownies? ตั้งคำถามให้ถูกต้องตามหลักโครงสร้างประโยค

Writing
22. beloved นี่ใช้กับคนมั้ยฮึ beloved dish อาหารอันเป็นที่เป็นที่รักยิ่ง ฟังดูแปลก ๆ
23. เด็กหลังห้องถามว่าแปลว่าอะไรช่วงที่ครูอธิบายข้อ foreign recipe ได้ยินมั้ยนะ เวลาอธิบายอะไรอย่ารีบไป พูดจบข้อนึงก็หยุดแล้วมองรอบ ๆ ห้องจกตาเด็กดูบ้าง
24. ในตัวอย่างตกลงจะใช้ว่า slices of the toast หรือ of toast เลือกอันนึงที่ถูก / toast = sliced bread that has been browned ดังนั้นในที่นี้จะมีกี่แผ่น
25. the nine slices of ham ต้องเจาะจงว่าต้องเป็นเก้าแผ่นนี้? เอา the ออกก็ได้อยู่นะ
26. ได้กำหนดเวลาในการทำกิจกรรมมั้ย ถ้ามีจะดีมาก เด็กจะได้ monitor ตัวเองว่าถึงไหนแล้ว เหลืออีกแค่ไหน เวลาพอมั้ย จะเสร็จทันมั้ย
27. ให้ระวังอย่างมากเวลาตรวจงาน - put it in the toaster มั้ย และดูการใช้ articles อีกที
28. ingrediants สะกดผิดเห็นใช่มั้ย ตรวจทุกคำอย่าให้หลุดรอด
29. 1/2 matches คืออะไรฮึ
30. ทำไมบางส่วนผสมไม่ระบุปริมาณหละ ควรให้เป็นแนวเดียวกันทั้งห้อง
31. ผักโรยหน้า จะใช้ว่า springle... on top ไม่ใช้ put
32. มีแต่ Chocolate Fondue นะเพราะ noun หลักคือ fondue ที่ทำจาก chocolate
33. ตกลงครูจะให้ใช้ amount of ingredient หรือให้ละ of ได้ ตรวจงานหลายชิ้นไม่เหมือนกันนะนี่
34. kiwi คือนกกีวี่ ผลไม้ต้องเป็น kiwifruits
35. Before cooking Japanese rice... ไม่ cook เฉยๆ ไม่ใช่ Rice Japan และทั้งหมดนี่เป็น dependent clause ไม่ใช่ a complete sentence ที่จะจบด้วย period ได้
36. ตรวจสอบการใช้ capital letters ในประโยคด้วย
37. เด็กไม่ได้ก็อปในเน็ตมาส่งใช่มั้ย ตัวอย่างที่ให้ตอนแรกกับสิ่งที่ได้มาไม่เป็นแนวเดียวกัน หรือมีการงอก writing guideline มาเพิ่ม?

Speaking
38. อย่าลืมนะว่า Before... ต้องมี independent clause มาให้เกาะด้วย
39. ได้ให้เวลาเตรียมตัวแค่ไหน ได้ซ้อมเพียงพอมั้ย ทำไมยังพูดติด ๆ ขัด ๆ
40. ที่พูดมาเหมือนจะยังไม่ได้แก้ตามที่ครูแก้ให้นะ
41. ได้อธิบาย directions ดีแค่ไหน มี guideline ให้แล้วทำไมครูยังต้องมาอธิบายตอนจบว่าทำอะไรผิดบ้าง อะไรที่ไม่ได้พูดบ้าง เหนื่อยแทนเลย อย่างไรก็ดีชอบตรงที่ครูทุ่มเทเวลาให้กับการ give corretive feedback หาได้ยาก
42. juice ก็ยัง 'จุ้ย' อยู่นะ
43. ครูควรให้เด็ก repeat สิ่งที่กำลังทำอยู่ ไม่ควรพูดเองจะได้รู้ว่าเค้าเข้าใจมากแค่ไหน ก็เข้าใจว่าครูพูดให้ตัวเองฟังแหละ

A-

pasawaniwed

จำนวนข้อความ : 32
Join date : 18/05/2018

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ