Webboard for 5th Year EN Students
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Thanchanok 024

Go down

Thanchanok 024 Empty Thanchanok 024

ตั้งหัวข้อ by pasawaniwed Wed Jan 16, 2019 4:26 pm

Presentation
1. อยากให้ lead in น่าดึงดูดมากขึ้นแทนการบอกว่าจะดูวิดีโอนะ ก่อนดูมีคำถามนะ… ดูเกี่ยวกับอะไร ถ้ารู้ก่อนจะได้ใช้ predicting skills เพื่อช่วยหาคำตอบ
2. ประโยคตัวอย่างใน slide ขยับมาอยู่สูงกว่านี้จะดีมาก หลังห้องมองไม่เห็น
3. I have taught you already. ออกเสียง taught ให้เป็น taught ไม่ใช่ torch
4. เพิ่มลูกเล่นเวลาอธิบายตัวอย่าง vocab ในประโยคก็ดี เล่าให้เป็นเรื่องเป็นราว เช่น Last night your friends went to the concert and you want to know how was it, you can ask the question “Did the band perform well?” เป็นต้น
5. ครูสุ่มเรียกเด็กอ่านออกเสียงก่อนที่จะเปิด tts ให้ฟัง ดี ทำให้เด็กตื่นตัว
6. ครูพยายามสอดแทรกการออกเสียง raising intonation แต่เหมือนเด็กจะยังไม่ค่อยรับ ลองยกตัวอย่างเพิ่มเติม
7. คำว่า especially ยังอธิบายไม่สุด ควรจะชี้ให้เห็นว่าใช้คำนี้เพื่อต้องการเน้นไปที่อะไรบางอย่างเป็นพิเศษ เช่น They were good too, especially the drummer. Everyone in the band performed well but I think the drummer was the best. He was very very good. เป็นต้น
8. มีทั้ง affirmative และ negative ในจอเดียวกัน มีเนื้อหาแน่นในหน้าเดียวทำให้เด็กไม่โฟกัส ต่อไปให้มีเรื่องละหน้าพอ อีกอย่างคือหลังห้องมองไม่เห็นด้านล่างของจอ
9. ตัวอักษรใช้สีเยอะไปให้หน้าเดียว ควรใช้สีเดียวเพื่อสื่อความหมายให้เหมือนกันทุกหัวข้อ เช่น ใช้สีเหลืองเพื่อสื่อว่าคำนี้คือ past form ก็เหลืองในทุกจุด
10. ถ้าจะใช้หลายสีในหน้าเดียวก็ไม่ควรใช้พื้นหลังสีอื่นนอกจากขาว พื้นหลังส้มอ่อน หัวข้อแดง เนื้อหาส้มเข้ม มึนพอดี
11. เด็กชายบางคนเวลาครูให้อ่านมักจะอ่านแบบไม่ตั้งใจ อ่านเล่นๆ ครูต้องสอดส่องทั้งมองและฟังว่าใครเป็นไงบ้าง
12. ครูค่อยๆ พาเด็กอ่านทีละกลุ่มอย่างใจเย็น ดี
13. ตอนทวน text 2 ก็บอกนิดนึงว่านี่คือการทบทวน และก็ใส่ลูกเล่นเพิ่มหน่อย ให้ดูประโยคแล้วให้เปลี่ยนเป็น past ตรงๆ มันก็ทื่อๆ ไป ใช้รูปบ้างก็ดี เช่น รูปเด็กไปโรงเรียน ลงวันที่ 7 วันที่สอนคือวันที่ 7 เราก็ว่า They go to school. แต่ถ้าในรูปเปลี่ยนเป็นวันที่ 6 เราจะพูดถึงรูปนี้ว่ายังไง ต่อไปก็ขึ้นรูปไปเที่ยวแล้วถามว่าอันนี้ They go to schoo มั้ย ถ้าไม่ถูกจะพูดว่าไง เป็นต้น
14. รอให้เด็กตอบก่อน ให้เวลาเค้าหน่อยอย่าเพิ่งรีบเฉลย
15. intonation น่าจะอธิบายเร็วไป เพราะมันเหมือนจะไม่ยากแต่ก็ตอบกันไม่ได้
16. ถ้าสอนว่า helping verb ขึ้นก่อนต้องเป็น rising แล้วไม่เข้าใจกัน ลองเสริมว่าอะไรก็ตามที่ไม่ใช่ wh-quesiton จะเป็น rising เสมอ / บางทีสอนตรงๆ ทางเดียวอาจไม่เห็นภาพ ต้องลองสอนแบบ compare-contrast
17. ตอนให้เด็กอ่าน text 3 มีหลายคนไม่มี intonation ไม่เห็นครู give feedback

While
18. ครูดูวุ่นวายกับการจัดกลุ่มมากไป เพื่อให้โฟลขึ้นควรจัดที่จัดทางให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยเริ่ม directions
19. การ assign คำถามให้อ่านเป็นวุ่นวาย เด็กยังคงงงว่าจะให้ทำอะไร แสดงว่าต้องกลับไปดูตอน give directions แล้วว่าครูทำพลาดตรงไหน
20. สิ่งที่เกิดใน while 1 คือไม่เหมือน directions ที่ครูขึ้นจอ ทำไปคนละแบบ สรุปคืออ่านประโยคที่ครูสอนไปแล้ว ไม่ต้องเดา ไม่ต้องแย่งกันตอบ ถ้าจำได้ก็อ่านได้ ดูไม่ค่อยจะออกมาเป็นเกมเท่าไหร่นะ
21. While 2 ครูพยายามอธิบายได้ดี chain is long แบบนี้แหละคือสิ่งที่ครูควรทำ ไม่ใช่แค่ถามให้แปลเป็น L1
22. Directions เขียนให้ถูกต้องตามหลักภาษาด้วย
23. Ppt มีลูกศรช่วยอธิบายขั้น ก็ดีแต่ควรเปิดให้มันตรงกับสิ่งที่ครูพูด ลูกศรมาแล้ว บอกแล้วว่าต้องทำไงต่อ แต่ครูยังอยู่ขั้นก่อนหน้า พวกที่เป็น visual learners เกิดการงง
24. กิจกรรมนี้มันสนุกในตัวมันเอง ครูต้องใส่ enthusiasm กับ energy เพิ่มเพื่อให้กิจกรรมมีสีสันมากขึ้น
25. เด็กตอบผิดแล้วครูก็ขึ้นเฉลยตามด้วยถามว่า Are you sure? ก็ต้องไม่ชัวสิ เพราะครูเฉลยให้ดูแล้วว่าผิด ค่อยๆ ไปอย่ารีบมาก และในเมื่อขึ้นเฉลยแล้วกะควรให้เด็กได้ลองอ่านสิ่งที่ถูกด้วยไม่ใช่ครูพูดเองอ่านเองหมด

Post
26. อธิบาย memorable ได้เกือบสุดละ เหลืออีกนิดนึง อธิบายเพิ่มและให้ตัวอย่างเสริมอีกนิดก็จะเข้าใจมากขึ้น
27. โอเค เด็กทุกคนได้พูด ส่วนใหญ่มีความเป็นธรรมชาติดี แต่..... ไม่มีการใช้ CS และหลายคนยัง intonation ไม่ถูก ครูยังไม่ encourage ให้ใช้ CS เท่าไหร่ สอนจบแล้วก็จบ ไม่ remind ว่าถ้าคุยกันไม่รู้เรื่องก็ให้ใช้ CS ได้นะ สรุปคือ CS ไม่เกิด

B

pasawaniwed

จำนวนข้อความ : 32
Join date : 18/05/2018

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน


 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ